โดย: thanitan
สาวกเพชรเคยสงสัยมั้ย..เพราะเหตุไรแหวนเพชรแท้ที่ขนาดเพชร (กะรัต) เท่ากัน มองผ่านๆเหมือนกันทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ว่าเพราะเหตุใดราคาถึงทำให้ต่างกันได้….ไม่ต้องไปหาคำตอบไหน เนื่องจากว่าบทความนี้มีคำตอบมาให้อย่างกระจ่างแล้ว ว่าสาเหตุไหนบ้างที่ทำให้เพชรราคาไม่เท่ากันมาแชร์ให้ได้รู้กันแล้ว



จำนวน x ชนิด x ตำแหน่งของตำหนิ

คุณสมบัติทั้ง 3 อย่างก็คือ จำนวน ประเภท แล้วก็ตำแหน่งของตำหนินั้น เป็นส่วนของ Clarity ที่มีหลายแบบ ซึ่งในกรณีที่มีตำหนิเยอะก็จะมีผลต่อราคาและก็ความงามของแหวนเพชรแท้ ตัวอย่างเช่น เพชร VS1 นั้นมีตำหนิตรงขอบเพชรนั้นจะต้องสวยและก็มีราคาสูงยิ่งกว่าเพชรที่มีตำหนิบริเวณกลาง



ระดับ 3 Ex หรือไม่?

หลายๆคนอาจจะงงว่าระดับ Ex เป็นยังไง ย่อมาจากอะไร แต่ว่าจริงๆแล้วระดับเกรดของ Cut, Symmetry, Polish นั้นมีความหมายว่าคุณภาพของการเจียระไนที่จะมีตั้งแต่เกรด Poor, Fair, Good, Very Good, Excellent ซึ่งเกรดเหล่านี้สามารถเช็คได้ว่าเพชรทั้งหมดได้เกรดเป็น Excellent จะได้เพชรที่สวยแล้วก็ราคาสูงกว่าเพชรเกรดอื่นๆ



สถาบันของใบเซอร์

สำหรับสถาบันของใบเซอร์นั้นมีผลต่อราคาถึง 10–30% ซึ่งเกรดที่ถูกระบุในใบเซอร์ก็จะส่งผลต่อราคาทั้งนั้น ส่วนสถาบันที่เป็นที่ยอมรับมากที่สุดคือ GIA รองลงมาคือ HRD แล้วก็สถาบันอื่นๆตัวอย่างเช่น IGI, AIGS, AGS



สารเรืองแสงก็มีผล

สำหรับ Fluorescence นั้นมีผลต่อราคามากถึง 5–20% หากอยากได้เพชรที่ส่องประกายและได้เพชรที่บริบูรณ์นั้น สามารถเลือกเพชรที่ไม่มีสารเรืองแสง (None fluorescence) จะเป็นเพชรที่มีราคาสูงที่สุด



Hearts and Arrows นั้นมีผล

ถ้าอยากได้แหวนเพชรแท้ที่สมบูรณ์และสวยงามมากที่สุดก็จำเป็นต้องเลือกเพชรที่มี Hearts and Arrows ที่สมบูรณ์และสามารถส่องประกายรวมทั้งเล่นไฟได้สวยงามมากยิ่งกว่าเพชรทั่วๆไปนั่นเอง ที่สามารถดูได้จากการส่องกล้องสำหรับมองเพชรโดยเฉพาะ



ผู้ซื้อแหวนเพชรแท้ก็คงจะไขข้อข้องใจได้อย่างกระจ่างแล้วนะคะว่าทำไม๊..เพราะเหตุไรเพชรกะรัตเดียวกัน มองภายนอกเหมือนกัน เพราะเหตุไรราคาถึงแตกต่างกันได้..แม้อยากได้เพชรเม็ดงามสมบูรณ์ที่สุดก็เลือกใช้ 5 ปัจจัยนี้เอาไปพิสูจน์ได้ง่ายๆ







Tags : แหวนเพชรแท้



https://anantajewelry.com/love-wedding/

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

โดย : Beyond Samui

27 ส.ค. 67